Sunday, February 20, 2011

Ẩm thực Nhật Bản tôi yêu thích

Như một thói quen, khi đi ăn bên ngoài, tôi và các bạn của mình thường ưu tiên lựa chọn đến những quán Nhật yêu thích tại Hà Nội. Tôi không sành trong việc chọn món Nhật nhưng thực sự, việc thưởng thức mỗi lúc một món mới luôn tạo cho tôi sự bất ngờ thú vị. Với tôi việc thử những đồ ăn mới trong thực đơn luôn là trải nghiệm thú vị. Và hôm nay hãy cùng tôi khám phá hương vị ẩm thực Nhật Bản.
Ở Hà Nội có rất nhiều quán ăn Nhật bản vì số lượng người Nhật đến làm việc và sinh sống tại thành phố này không phải là nhỏ. Thử điểm qua khu vực có số lượng quán ăn Nhật Bản tập trung nhất phải là xung quanh đường Kim Mã, gần khách sạn Dawoo và toà nhà văn phòng có nhiều công ty Nhật;, ĐSQ Nhật cũng khá gần đó; khu vực xung quanh đường Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế; và một số quán gần khu vực Ba Đình nữa. Vào đúng ngày lễ đặc biệt của tháng 2, chúng tôi quyết định chọn 1 nhà hàng Nhật để ăn tối. Có khá nhiều lựa chọn như Hanayuki, Hikari, Khang, Kỷ Y, Chi Kuan., thậm chí Benkay.. nhưng chúng tôi đã chọn quán Sushi Bar Xuân Diệu - địa chỉ khá hay lui tới của chúng tôi.
Sushi Bar có 2 địa điểm tại Xuân Diệu và Kim Mã. Sushi Bar Kim Mã ấm cúng nhưng có lẽ vì không gian nhỏ và ít khách buổi tối, đồ ăn ở đây không tươi bằng ở Xuân Diệu  nhưng vào buổi trưa thì khá đông vì khách hàng quen của quán chủ yếu là người Nhật làm gần đó.
 Sushi Bar Kim mã
Chúng tôi đã đến nhiều lần tại địa chỉ Xuân Diệu, đơn giản bởi nhà hàng gần khu vực mua sắm và không mất nhiều thời gian để đến. Cá nhân tôi thích không gian và đồ ăn tạí Sushi Bar Xuân Diệu bởi sự ấm cúng trong cách bài trí, sự phục vụ tân tình chuyên nghiệp hơn của nhân viên phục vụ, và đồ ăn được đầu bếp chuẩn bị nhanh, hấp dẫn khi thoả nhãn và cũng khá ngon miệng.  Chia sẻ với các bạn một số hình ảnh tại quán ở Xuân Diệu :
 
Bar of sushi là chỗ yêu thích của chúng tôi vì ngồi ngay gần quầy, bạn có thể vừa thưởng thức đồ ăn vừa cận cảnh quan sát kĩ hơn các đầu bếp nam chế biến và sáng tạo các món sushi hoặc sashimi một cách khéo léo, nhanh và đẹp mắt. Tôi nên nói “itadakimasu”(“xin mời”) để cảm ơn những anh chàng đầu bếp . Họ đã cho chúng tôi một trình diễn rất thú vị thế nào để chuẩn bị món ăn một cách nhanh, ngon và đẹp. Không biết có là bình thường khi nói Itadakimasu tại 1 quán ăn không  hay chỉ nói với bạn bè, người thân ở nhà khi họ nấu ăn cho bạn nhỉ? Cũng có khá nhiều người Nhật tới chọn vị trí gần quầy và 1 quyển truyện yêu thích để vừa ăn vừa đọc. Không biết đó có phải là văn hoá hay một thói quen của người Nhật hiện đại khi đi ăn một mình hay không nhỉ? Tôi nhất định nên hỏi hai người bạn Nhật của chúng tôi M&T về 2 điều thắc mắc này khi gặp họ. Và đây là một số món chúng tôi đã order.
 
 
Miso soup là món tôi rất thích khi đi ăn đồ Nhật. Nó chỉ là món canh rất bình thường với người Nhật nhưng tôi coi nó như "sơn hào hải vị" mà mình được thưởng thức. Miso là loại gia vị làm bằng cách hấp chín đậu nành rồi ủ chung với muối và men cho đến khi lên men và lưu ở dạng đặc quánh.

Có 2 loại miso mà tôi biết: miso đỏ, miso trắng. Nhưng rõ ràng tôi thích miso trắng vì khi nấu vị dễ ăn và đậm đà mùi vị đậu nành hơn cả ;-)
 
Gochiso sama deshita Totoro ^^ Cám ơn vì bữa ăn ngon nhé. Chúng tôi đã có một buổi tối thú vị vì ngoài bữa tối, món tráng miệng mà chúng tôi thưởng thức còn là 1 chút sôcôla Godiva, kẹo làm từ đậu đỏ với cốc trà Nhật hochi. Nghe có vẻ thập cẩm ngũ vị nhưng trà đã giúp chúng tôi phân biệt giữa hai vị ngọt mang phong cách khác nhau nhưng rất ngon này.
Mặc dù chưa từng đến Nhật, dự định sẽ thăm đất nước xinh đẹp này trong cuối tháng ba, tôi thực sự luôn dành cho đất nước của xứ sở hoa anh đào một tình yêu vô bờ bến với đức tính tốt đẹp của người Nhật, với văn hoá đa dạng giữa việc giữ gìn giá trị truyền thống và giá trị, thành tựu hiện đại. Và chính ẩm thực Nhật Bản là sự tiếp cận ngọt ngào nhất với văn hoá của đất nước phù tang mà tôi đã, đang và sẽ còn tiếp tục khám phá. Tạm biệt Sushi Bar và hẹn gặp lại.

No comments:

Post a Comment