Sunday, October 30, 2011

Nara tình yêu của tôi - phần 1


Thật sự một thời gian dài mình đã không có thời gian để viết về những chuyến đi trong những tháng qua, một phần vì công việc sau 1 tháng nghỉ dài khiến mình bận lu bu, dự án cũ và thêm dự án mới, một phần vì mình thấy cần có một khoảng thời gian lắng lại cho bản thân, để những cảm xúc, kỉ niệm đáng nhớ về những nơi mình đặt chân, những con người thân thiện và dễ mến mà mình đã được gặp gỡ, những câu chuyện mình được nghe hiện lên đầy đủ nhất. 

Nếu bạn hỏi mình, thành phố nào mình muốn đến đầu tiên khi có dịp đến Nhật Bản, nhất định mình sẽ trả lời bạn, đó là Kyoto và Nara, hai thành phố cổ từng một thời là trung tâm hành chính, cố đô xưa của nước Nhật Bản yêu mến. Có lẽ những thành phố hiện đại như Tokyo không hấp dẫn mình bằng những thành phố cổ kính, trầm mặc như Kyoto và Nara. Và vì mình đã ở Kyoto và tranh thủ đi thăm rất nhiều đền chùa ở thành phố này trong suốt 1 tháng mùa hè vừa rồi, không lý do gì mình không thực hiện một chuyến đi đến Nara, thủ đô đầu tiên của Nhật Bản, nơi chỉ cách Kyoto hơn 1 giờ đi tàu và hấp dẫn mình bởi 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận tại đây.

Nara thuộc vùng Kansai của Nhật Bản. Lần đầu tiên đến với Nara, cảm nhận của mình là có rất nhiều điều thú vị và các điểm đến lịch sử nổi tiếng của Nhật Bản nằm tại thành phố này. Thành phố khá nhỏ, chỉ hơn 200km2 nên bạn có thể tham quan trong 1 ngày nhưng nếu có thể, hãy khám phá Nara ít nhất trong 2 ngày như mình.

Mình đến Nara như thế nào?
Nara cách Osaka khoảng hơn 30km. Vì vậy nếu bạn đi từ sân bay Kansai thuộc thành phố Osaka, bạn có thể đi xe buýt hoặc tàu đến thẳng Nara. Chi phí thì mình chưa tìm hiểu vì mình xuất phát từ Kyoto đến Nara. Từ Kyoto, lựa chọn đơn giản và hợp lý nhất là đi tàu tốc hành ( JR Nara Line Rapid Express Train) từ JR Kyoto Station đến JR Nara Station với giá vé hơn 600 Yên, liên tục có các chuyến tàu mỗi 5 phút và chính xác lịch trình đến từng giây. Thời gian đi tàu là 1 tiếng nhưng cảm giác nhanh hơn bạn nghĩ bởi bạn sẽ thấy mình bận rộn với việc nhìn ngắm những cánh đồng, những ngôi nhà bên đường nơi con tàu đi qua, và chỉ dăm ba câu chuyện với người bạn đồng hành, tàu đã đưa bạn đến nhà ga thành phố Nara.  

Mình đến Nara vào thời điểm nào?
Mọi người thường khuyên thời điểm tốt nhất để tham quan thành phố Nara là đầu tháng 4 khi mùa hoa anh đào nở và từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm khi mùa thu về và cây cối bắt đầu thay lá.  
 
Ngay từ lúc đặt chân đến ga Nara, chúng mình nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình tại phòng thông tin du lịch đặt ngay tại tầng 1 của nhà ga, nơi các nhân viên tình nguyện giới thiệu bản đồ của thành phố, những địa danh nên đến thăm cho du khách đến với Nara. Cô tình nguyện viên sau khi hướng dẫn tận tình và trao bản đồ thành phố cho mình, đã nở nụ cười rất tươi khi nói : “Chúc mừng bạn, chào mừng bạn đến Nara vào đúng dịp lễ hội nến sẽ diễn ra vào đêm mai tại Công viên trung tâm của thành phố chúng tôi”. Thật là một cơ hội đặc biệt và thông tin này làm mình thực sự cảm thấy háo hức về thời gian sắp tới tìm hiểu Nara bởi lễ hội mang đậm màu sắc truyền thống của Nhật Bản tại thành phố này chính là lễ hội nến  Tokae chỉ diễn ra vào tháng 2 và tháng 8 hay lễ hội Omizutori vào giữa tháng 3. Mình thật may mắn có dịp được trải nghiệm một trong những kì lễ hội lớn này tại thành phố mơ ước mình muốn đến ;-)
Mình đã đi thăm những đâu tại Nara trong chuyến đi này?

Công viên Nara, tất nhiên rồi ;-)
Rất dễ dàng để tìm ra công viên Nara. Phong cảnh ở đây đẹp và yên bình đúng như cái tên Nara gợi lên cho bạn. Mặc dù không phải là người có khiếu về chụp phong cảnh chuyên nghiệp, mình vẫn có được những bức ảnh luôn khiến mình mỉm cười khi ngắm lại chúng, bởi tự chúng đã rất đẹp rồi, việc đơn giản còn lại mà mình cần làm chỉ là đưa vào khuôn hình mà thôi.
Xe kéo rất dễ nhận thấy ở Nara. Những người kéo xe rất trẻ, có cả nam và nữ. Điều này thật lạ so với những nơi mình biết. Xe kéo ở Trung Quốc hay ở Việt Nam thường là do người nam kéo, nhưng ở Nara, Nhật, thì không phân biệt. Họ đi những đôi giầy đế mang hình móng nai, trông rất ngộ nghĩnh, vừa kéo xe đưa du khách tham quan xung quanh công viên, họ vừa là những hướng dẫn viên nhiệt tình giới thiệu cho du khách về thành phố đáng yêu này.
Hồ Saji-eke trong công viên Nara
                         
Nằm ở phía Đông Bắc của thành phố, công viên lớn nhất Nhật Bản đặc biệt nổi tiếng bởi có rất nhiều nai sinh sống tự nhiên.
 
Du khách có thể cho ăn vàchụp ảnhvới những chú nai thân thiện hiền lành
Theo truyền thuyết Thần đạo, người Nhật Bản coi nai là hiện thân của những vị sứ giả trên trời. Chúng được quý và chăm sóc kỹ lưỡng và công việc chính cả ngày của chúng thật đáng ngưỡng mộ là ăn, nghỉ và ăn ;-) Bạn có thể thấy chúng ở khắp nơi tại Nara
 
bên những con suối nhỏ nằm ngay trong công viên.
... bên lề đường dưới những bóng râm của cây xanh...
 hay trên vỉa hè dành cho người đi bộ...
Mặc dù đã được nghe về sự thân thiện của các chú nai tại Nara, xem một chương trình truyền hình thực tế về cuộc đi chơi thú vị của những người bạn nước ngoài sống tại Nhật Bản đến Nara thăm các chú nai, mình không khỏi hơi sợ một vài giây ban đầu, không biết phản ứng của chúng sẽ ra sao khi mình muốn lại gần vuốt chúng. 
Những chú nai ở đây mạnh dạn lắm. Chúng ngửi túi bạn nếu bạn có đồ ăn ở đó. Phổ biến ở đây được bày bán là những túi bánh quy, với tên gọi là shika senbei . Tuy nhiên chúng không dành cho bạn mà cho những chú nai. Thực tế là mình nghe kể đã có những du khách nước ngoài tưởng nhầm và thử ăn những chiếc bánh Shika senbei để rồi lè lưỡi nhăn nhó không hiểu họ đang ăn gì ;-) Chỉ cần 100 Yên, bạn có thể có 1 túi bánh để làm quen với các chú nai. Đây là loại bánh mà chúng rất thích và không ngần ngại đòi những chiếc bánh trên tay bạn. Thông thường chúng rất lành và biết cách cư xử bởi chúng đã rất quen với việc có nhiều du khách đến thăm. Tuy nhiên, đề phòng những trường hợp hy hữu, du khách vẫn được nhắc nhở bằng những biển cảnh báo ;-)

Chùa Kofuku - Kofukuji

Chùa Kofuku cao 50,8 mét do dòng họ Fujiwara đầy quyền lực tại Nhật Bản truyền lại. Nhiều tài liệu nói rằng ngày trước có khoảng 175 công trình nhưng hiện nay chỉ còn sót lại một vài ngôi đền, nổi bật trong số đó là tháp 5 tầng ( Five Storied Pagoda), một di sản quốc gia của người Nhật. Ngay bên cạnh tòa tháp 5 tầng cổ kính là Bảo tàng di sản quốc gia Nhật Bản (National Treasure Museum), nơi trưng bày rất nhiều di sản xếp vào hạng quốc gia trong suốt hàng thế kỷ từ khi Nara là thủ đô đầu tiên của Nhật Bản.
Được xây dựng vào năm 1426, tòa tháp 5 tầng trông vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nó với thời gian, với những đường nét chạm trổ, điêu khắc tinh xảo trên mái và tường tháp rất tỉ mỉ, công phu. 
 
Mình thích nhìn nhận vẻ đẹp qua nhiều góc độ. Giống như dù bạn ở bên  một cô gái lúc bình minh hay hoàng hôn, bạn luôn cảm nhận là cô ý đẹp bởi vẻ đẹp trí tuệ và hình thức mà cô ấy  có. Điều thú vị là ở góc nào của thành phố, tháp 5 tầng Kofuku luôn mang vẻ đẹp cổ kính, yên bình và xứng đáng là một trong những biểu tượng đại diện cho Nara.
Hình ảnh tháp 5 tầng vào ban đêm lễ hội nến Tokae vào đêm thứ hai mình ở Nara 

Cổng thần đạo Kasuga - Kasugataisha
Cách không xa chùa Kofuku, chúng mình đi bộ hơn 200m và thấy biển chỉ dẫn về hướng đền Thần đạo Kasuga. Ngay từ lối vào, bạn có thể nhận ra đây là một kì quan thế giới nữa của Nara. Kasuga Taisha - a historic monument of Ancient Nara well- recognized by UNESCO.
 
Không thể thiếu biểu tượng linh thiêng của Nara, du khách có thể rửa tay bằng dòng nước mát lành từ tượng chú nai ngay ngoài cổng đền.
Hay được tận mắt ngắm nhìn những chú nai thật đang nghỉ ngơi sau những cột lồng đèn bằng đá hai bên con đường lát đá dẫn vào cổng đền.
Cổng đền Thần Kasuga là kiểu kiến trúc mang ảnh hưởng của tín ngưỡng Phật Giáo Trung Quốc, nổi bật với những cây cột màu đỏ tương phản với những bức tường trắng. Cánh cổng Kasuga được xem là một trong những cổng thờ thần đạo quan trọng nhất ở Nhật Bản.
Bên trong lối công chính vào đền là quầy hàng lưu niệm và nơi bán vé tham quan vào khu chính điện của ngôi đền.
Bước vào trong, khu bán vé khá đông du khách thăm quan và bạn phải xếp hàng tới lượt để mua vé vào thăm đền. Tuy nhiên, mình rất thích nhìn cô bán vé trong trang phục truyền thống từ thời kỳ nào đó, chắc trang phục từ thế kỷ VII khi ngôi đền bắt đầu được xây dựng, rất sinh động và đáng yêu.
Nhìn từ ngoài vào, khu chính điện của đền
Ngôi đền có rất nhiều đèn đá, vào khoảng 2000 loại lớn nhỏ khác nhau, được sắp xếp xen kẽ không kể thời gian, ngay từ lối vào đền và bên trong đền.
 Dưới những mái đền là những lồng đèn bằng đồng với khoảng hơn 1000 chiếc.
Những chiếc đèn lồng bằng đồng ở đây được thắp sáng 2 lần trong năm vào dịp đặc biệt là lễ hội Setsubun trong tháng 2 và lễ hội Obon trong tháng 8. Vẻ đẹp của “bảo tàng đèn” nơi đây khiến mình hình dung vẻ lung linh huyền bí khi tất cả chúng được thắp sáng. Rất tiếc là khi mình rời Nara về Kyoto, lễ hội Obon mới bắt đầu.
Ở đây cũng không thể thiếu những chú nai thong dong trên bãi cỏ ngay trong đền một cách bình yên.

Bảo tàng quốc gia Nara - Nara National Musuem
Nơi đây tái hiện bức tranh sống động và đầy đủ nhất về ảnh hưởng của Phật Giáo đối với Nara, cũng như sự kết hợp hài hòa của Phật Giáo với các tôn giáo khác tại thành phố cổ kính xinh đẹp này. 
 Đồ lưu niệm ở bảo tàng là tượng nai và các sản phẩm lưu niệm liên quan đến Phật Giáo
Thật thú vị khi ở đây mình đã hiểu thêm về ý nghĩa cúa các cách khác nhau trong tư thế đặt tay của tượng Phật.

Ngày đầu tiên thăm Nara, bữa trưa tự chọn là 1 set Yume tenshin bao gồm mì Trung Quốc với roasted pork, hai chiếc bánh bao nhân thịt và cốc nước cam tươi mát. Dù sao mình vẫn thích thưởng thức ẩm thực hương vị Nhật Bản hơn là hương vị đậm chất Trung Hoa vào lúc này.

Hành trình tiếp theo khám phá Nara là chùa Todaiji, lễ hội nến và khu mua sắm đông đúc tại thành phố. Mình sẽ kể bạn nghe vào lần tới gần nhất.

Còn tiếp tục...

No comments:

Post a Comment