Wednesday, May 22, 2013

Món Tortilla cuộn gà/ thịt xông khói


Chào blog, bọn mình vẫn đang thời gian nghỉ ngơi trước khi tiếp tục công việc còn lại của năm học này. Hôm nay mình thử làm bánh tortilla cuộn gà nướng và thịt xông khói kiểu Mexico vì đây là một trong những món anh xã thích gọi khi ăn ngoài hàng. Lần đầu thử làm món này, mình hơi run nhưng nghĩ cũng không khó lắm để chuẩn bị nên cứ thử ;-) Mình đã làm anh xã ngạc nhiên và thích thú khi thưởng thức món tortilla cuộn gà nướng và thịt xông khói do vợ làm. Kể ra mình cũng có tí "phổng mũi" vì không ngờ bản thân có thể chuẩn bị món ăn vừa đơn giản vừa ngon miệng cho chồng như món này.

Sau đây là công thức mình đã chuẩn bị:

Nguyên liệu:

- Thịt gà, nguyên con rửa sạch, tẩm ướp chút gia vị muối, hạt tiêu khoảng 30 phút trước khi cho vào lò nướng.
- Thịt xông khói (đã làm sẵn)
- Lá rau sống, rửa sạch
- Ớt chuông ngọt 1 quả vàng và 1 quả đỏ, rửa sạch, 1 nửa thái chỉ mỏng, 1 nửa cắt hạt lựu
- Cà rốt 1 quả, gọt vỏ, sắt sợi nhỏ
- Ớt chỉ thiên cay (đỏ hoặc xanh) 2 quả, rửa sạch, bỏ hạt, cắt miếng nhỏ
- Cà chua, 4 quả, rửa sạch, trụng nước sôi, lột vỏ, cắt nhỏ hạt lựu
- Hành củ trắng, rửa sạch, thái sợi mỏng 1 ít rồi cho vào nước lạnh có chút muối để ngâm cho bớt he. Phần còn lại thái hạt lựu nhỏ.
- Lá húng tươi, rửa sạch, thái chỉ nhỏ. Nơi mình ở không có nên mình dùng lá khô đã xắt nhỏ gọi là lá oregano (1 loại lá gia vị họ bạc hà)
- Bánh mì tortilla 2 cái đường kính 13-15 cm
- Phô mai thái miếng nhỏ rộng 1 cm dài 3-4 cm

Cách làm:

- Cho gà đã ngấm gia vị vào lò nướng chế độ 175 độ trong 20-25 phút

- Thời gian chờ gà chín, chuẩn bị nước sốt kiểu salsa như sau: Cho vào nồi nấu hỗn hợp thái hạt lựu các loại ớt đỏ, vàng, hành củ trắng, cà chua  nêm chút gia vị đảo đều, dằm nát hỗn hợp rồi đậy vung đun sôi. Sau khi sôi, kiểm tra nước sốt cho đủ vị chua, cay, mặn. Thêm lá oregano vào đảo đều cho dậy mùi thơm của sốt kiểu salsa. Cho nước sốt ra bát, để lạnh 5-10 phút.


Sốt kiểu salsa.
Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sốt salsa tươi theo công thức sau: Cà chua thái hạt lựu, hành củ tím thài nhỏ dạng sợi, ớt chuông xanh thái hạt lựu, rau mùi ta và lá bạc hà thái sợi chỉ nhỏ, nước cốt chanh. Đem tất cả nguyên liệu trên trộn đều trong một bát tô, để lạnh trong 30 phút trước khi dùng.
Sốt salsa tươi
- Gà nướng chín, đem để nguội, tách thịt và xương. Thái thịt gà miếng dài, to bản, dày 1 cm để dễ cuộn.
- Bày các nguyên liệu sẵn sàng cho việc gói tortilla, gồm: cà rốt thái chỉ, ớt chuông thái sợi, hành củ trắng vắt khỏi nước muối, để ráo, lá rau sống và phô mai thái miếng dài. Và đương nhiên nguyên liệu chính gà nướng và thịt xông khói.
- Cho bánh mì tortilla vào lò vi sóng làm nóng 30 giây
- Trải các thành phần sau lần lượt lên trung tâm 1/3 của miếng tortilla: phô mai, rau sống, ớt chuông, hành củ, cà rốt, thịt gà hoặc thịt xông khói trải đều. Sốt nước sốt salsa lên cho vừa đủ ngấm sốt. Cuộn hai phần còn lại của miếng tortilla, có thể giữ định vị bằng tăm hoặc xiên hoa quả. Để nguyên cuộn tortilla trên đĩa, bọc giấy bóng nilong và giữ lạnh trong tủ lạnh chừng 5 phút.

Bày và dùng món ăn: 
Tortilla cuộn gà nướng/ thịt xông khói sau khi để lạnh 5 phút, mang ra cắt làm đôi. Trang trí đĩa bằng rau sống cho đẹp mắt. Có thể trang trí cùng lá rau mùi, chút hạt olive và ớt chuông ngâm tùy khẩu vị. Tortilla cuộn gà nướng/ thịt xông khói kiểu Mexico có thể dùng kèm cùng tortilla chip làm từ bột ngô, cùng nước sốt salsa.

Món ăn mang hương vị thơm ngon của gà nướng/ thịt xông khói, vị tươi ngon của các loại rau gia vị ớt ngọt, cà rốt, hành trắng, vị thơm ngậy của phô mai, vị chua cay của nước sốt salsa cùng vị giòn tan của tortilla chip.

Mình rất vui vì anh xã ăn ngon miệng, còn làm nước sốt rơi vãi trên cổ áo. Trông anh như một cậu bé khoái chí vì thưởng thức món yêu thich hương vị Mexico tại nhà và ngộ nghĩnh khi hỏi mình 1 câu làm mình ... ngây ngô mất mấy giây: "Sao em tốt với anh thế? "( Ơ hay, mình nghĩ cũng làm gì đến mức anh phải nói thế đâu nhỉ, nhưng mà vẫn khoái chí khi nghe câu này). Bữa ăn ngon miệng và ấm cúng khiến chúng mình rất hài lòng và mình quyết định sẽ phát huy tiếp cho lần sau.

Thật tuyệt khi bạn thử những công thức mới và có thêm những khám phá mới về ẩm thực. Từ giờ mình có thể tự tin làm món tortilla cuộn gà nướng/ thịt xông khói tại nhà cho anh xã mà không cần lúc nào cũng phải ra hàng nữa. Bạn cũng thử xem nào. Chúc bạn thành công.

No comments:

Post a Comment