Monday, May 20, 2013

Lẩu Thái chua cay

Vậy là cũng hơi lâu lâu rồi mình không chăm chút gì blog cả. Chả là một phần mình bận rộn với công việc mới, dự án mới, một phần vì tính chất công việc cần di chuyển nhiều nên mình đành dừng viết một thời gian. Hôm nay là ngày thứ 3 mình trở về nhà sau chuyến công tác dài mấy tháng. Nắng ấm và gió nhẹ của vùng đất Vân Nam vẫn còn lưu trong tâm trí mình, càng nhớ điều đó hơn khi Thượng Hải mưa sụt sùi đã mấy ngày. Thế nhưng cũng không vấn đề gì lắm vì vợ chồng mình cũng chỉ ở nhà nghỉ ngơi, ăn và ngủ bù lại những ngày làm việc 24/7.

Đây cũng là dịp mình có thể vào bếp làm mấy món hai vợ chồng yêu thích để cùng thưởng thức. Thời tiết mát mẻ thật thích hợp với mấy món lẩu. Mình nghĩ ngay đến món lẩu Thái (vì cả tháng nay thèm món Thái, ăn món ăn Trung Quốc mãi cũng chán). Thế là mình quyết định chuẩn bị các nguyên liệu để làm nồi lẩu Thái hai vợ chồng lai rai. Anh xã cứ tấm tắc khen ngon và ăn thật nhiều nhiều làm mình rất vui. Xin chia sẻ cách làm món lẩu Thái của nhà mình như sau:

Chuẩn bị:
- Cà chua 3 quả, trùng qua nước sôi, lột vỏ, bổ hình cau
- Hành củ trắng 1 củ, bổ hình cau
- Dứa 1/2 quả, cắt khúc hoặc miếng dày 2 cm
- Sả 3 nhánh, cắt khúc 2-3 cm. Lá chanh 2-3 lá
- Hành lá, rửa sạch, thái dài 2-3 cm
- Ngô bắp, rửa sạch, cắt khúc dầy 2 cm (có thể bổ đôi cho dễ ăn)
- Cà rốt, gọt vỏ, khía hình bông hoa, cắt miếng dày 0.5-1 cm
- Tôm sú, rửa sạch, bóc vỏ, khía dọc sống lưng bỏ gân xanh
- Mực rửa sạch, bỏ da, khía hình vuông trên miếng mực rồi cắt to bản miếng rộng, dài 3-4 cm
- Viên thịt và wonton đông lạnh (đóng gói)
- Rau sống, rau cải thảo và rau muống, rửa sạch bày ra đĩa. Riêng rau muống cắt dài 4-5 cm trước khi bày .
- Bánh đa hoặc mì (tùy sở thích). Trùng bánh đa hoặc mì qua nước sôi cho mềm, vớt ra để ráo rồi bày ra đĩa.
- Paste tomyum. Ớt chỉ thiên 1-2 quả.
- Sườn lợn 200-300 gram, rửa sạch, ướp với ít muối, đường và hành tím băm nhỏ
- Gia vị: muối, đường, hạt tiêu, nước tương xì dầu, lạc dã nhỏ, dầu vừng, nước cốt chanh, lá rau mùi băm nhỏ, vừng rang dã nhỏ

Cách nấu:
 
a. Chuẩn bị nước dùng: đun sườn và nước cho sôi, chắt váng mỡ nổi trên bề mặt nước dùng. Đun trong vòng 30 phút cho sôi 2-3 lần để nước dùng ngọt hơn từ xương sườn.
- Bắc nồi khác lên, cho ít dầu nóng, cho hỗn hợp hành củ trắng, dứa, cà chua, sả, cà rốt vào đảo đều, thêm gia vị muối, đường. Cho paste tomyum và các khúc ngô bắp vào đảo cùng (cho ngô vào thời gian này giúp nước lẩu thêm ngọt vị của ngô). Chắt nước sườn vừa đun vào nồi và đun lại cùng hỗn hợp trên lần thứ hai.
- Trong khi chờ nước lẩu sôi, bày biện ra đĩa các thứ ăn cùng: tôm, mực, thịt viên, wonton, bánh đa hoặc mì và các loại rau ăn kèm.
- Khi nước lẩu đã sôi, cho thêm lá chanh, ớt chỉ thiên và hành lá vào đun nhanh, nêm thêm gia vị cho vừa miệng ăn.

b. Chuẩn bị nước chấm: cho hỗn hợp nước tương xì dầu, lạc dã nhỏ, dầu vừng, nước cốt chanh, lá rau mùi băm nhỏ, vừng rang dã nhỏ vào 1 cái bát và trộn đều. Bạn đã có nước chấm phù hợp cho món lẩu Thái. Nếu thích ăn cay hơn, bạn có thể thêm vài miếng ớt chỉ thiên thái xắt nhỏ vào hỗn hợp nước chấm.

Bây giờ là lúc bạn cùng gia đình thưởng thức món lẩu Thái thơm ngon. Nước lẩu sẽ có vị chua của cà chua, dứa, vị ngọt của nước sườn, cà rốt, ngô, vị cay nồng của sả, ớt và vị đặc trưng của tomyum. Cho tôm, wonton, thịt viên hay mực, bánh đa/ mì và rau khi dùng.


Món lẩu Thái chuẩn bị hơi cầu kì nhưng các bước thực hiện khá đơn giản và cho gia đình bạn một bữa khá bắt mắt và ngon miệng. Món này đặc biệt phù hợp khi thời tiết chuyển lạnh hay mưa. Đây là món yêu thích mà mình luôn tâm đắc khi nấu. Chúc bạn cũng thành công.

6 comments:

  1. nhiều tê sở sinh sản quân bỏ cuộc , ông và các công sự quyết toan chinh phủ phục thị trường học tày những kiểu dáng mới xinh xẻo, phân phát âm chuẩn nhưng giá như vách hợp, ông buộc đầu nhập những lượng hát bội ngữ các nước về bóc bửa dạo hiểu kỹ thuật công xong và cạc ái tình máu tỷ mỷ cụm từ dạo cây đàn, nhấn ra những nét ưu, nét khuyết hạng độ cây đồ và nép đầu chế tác ra thòng hát tuồng hạp đồng người chi tiêu dùng trong suốt nước, đối xử tịnh ông nhắm đa dạng tự danh thiếp nghệ sỹ biếu tới đổ hòn, lúc dòng sản phẩm mới mực ông để đệ trình làng đã phanh bạn đảng và người chơi nhạc rước dìm vì chưng xem ưu việt hạng lượng đờn đánh tặng người chơi thoải chèo lót sử dụng đàn Guitar mang yêu thương tiệm vâng hạp.
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm

    ReplyDelete
  2. Chuyện tỉ tê, lăng băng lăng nhăng. gác chớ thừa nhận ra mình. khách khứa làng chơi, đả sao nhai nổi. thế cũng nặng trui. Mấy năm sau, kẹp cha nội chập lại ra Sài Gòn. mà chứ nghĩ đến chợ An Ðông. Cũng đền rồng
    Căn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
    Căn hộ The Vista An Phú quận 2
    Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang
    Facebook Căn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
    Facebook Căn hộ The Vista An Phú quận 2
    Facebook Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang

    ReplyDelete