Monday, July 23, 2012

Mùa hè thăm thủ đô Bangkok

Emerald Buddha
Mùa hè năm nay của tôi gắn nhiều kỷ niệm với đất nước Phật Giáo Thái Lan. Tháng trước,vợ chồng tôi ở BKK 1 ngày tại khu Sumkhuvit và đến Pattaya vài ngày thăm các bạn của chúng tôi. Lần này, trên đường trở về Thượng Hải, tôi và mẹ mình đã dành 5 ngày thăm thú thủ đô Bangkok. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là đi thăm các đền chùa trong thành phố, thưởng thức ẩm thực Thái và mua sắm nếu có thời gian.
Sau đây là lịch trình của mẹ con chúng tôi nếu bạn muốn tham khảo.
Ngày 1: Đến thủ đô Bangkok, nghỉ ngơi tại khách sạn và đi dạo đường KhaoSan, khu vực gần khách sạn
Ngày 2: Thăm quan Tháp Vàng Golden Mount (Wat Saket), pháo đài thành phố Parapet Phrakan, Loha Prasat, Đài tưởng niệm Dân chủ (Democracy Monument)
Ngày 3: Thăm quan chùa Phật Bích hay Phật Ngọc (Emerald Buddha) hay còn gọi là WatPhra Kaew. Nơi này rất rộng và mất cả ngày thăm quan. Buổi tối nghỉ ngơi và matxa chân
Ngày 4: Thăm Cung điện Hoàng Gia Grand Palace và Ngôi đền Bình Minh (Temple of Dawn)
Ngày 5: Thăm dinh thự Vimanmek (Vinamek Mansion), Cung điện Châu báu Anantasamakhom (AnantasamakhomThrone Hall) và vườn thú Dusit

Ở đâu:
Khách sạn chúng tôi đặt nằm ngay trung tâm đường Khaosan, con đường nổi tiếng sầm uất dành cho dân du lịch bụi. Khách sạn D&D Inn mà chúng tôi đặt phòng có hệ thống 145 phòng với bể bơi trên tầng thượng, một khu nhà hàng gần một hồ cá vàng xinhđẹp và quan trọng nhất là khách sạn tọa lạc tại khu vực trung tâm xung quanh các địa danh mà chúng tôi muốn đến thăm với khoảng cách thuận lợi đi bộ hoặc taxi ít phút. Tuy nhiên đây chưa phải là lựa chọn nơi ở tốt nhất. Tôi đã dành khá nhiểu comment của mình về nơi này trên agoda ;-). Chúng tôi đặt phòng bao gồm ăn sáng, rất thuận tiện mỗi sáng khi bạn thức dậy và cần nạp năng lượng cho một ngày khám phá mới mà không phải mất công tìm kiếm đâu xa.
A breakfast in our hotel, view to a golden fish pond
Đổi tiền:
Kinh nghiệm là nên mang ít tiền mặt cho những chi trả như đi lại, mua vé thăm quan hoặc ăn uống lặt vặt. Với khách sạn và nhà hàng, bạn nên dùng thẻ tín dụng hoặc debit vì nhiều khi mang nhiều tiền mặt và phụ thuộc hoàn toàn vào nó, bạn cần cẩn thận để tránh thất lạc.

Bạn có thể đổi bath Thái từ nhà hay mang theo USD và đổi ngay tại sân bay hoặc các quầy đổi tiền của các ngân hàng uy tín tại trung tâm mua sắm trong thành phố. Giá không chênh lêch nhiều nhưng đổi tiền tại sân bay cho bạn mức quy đổi tốt hơn 1 chút so với trong thành phố.

Bạn có thể dự toán mức chi phí mình cần cho chuyến đi khi quyết định đổi tiền: nếu chỉ là đi tham quan, nếu bạn còn muốn mua sắm hàng hiệu… Sau khi ra sân bay chuẩn bị về nhà, bạn có thể giữ số bath còn lại làm kỷ niệm hoặc ra quầy đổi ngược lại thành USD. Với tôi, mua đồ duty free tại sân bay là hợp lý, vừa làm quà, vừa giải quyết số tiền còn lại.

Đi lại:
Đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi, chúng tôi đi tàu điện Sky Train từ sân bay đến ga Phaya Thai 15 phút rồi đi taxi 10 phút đến khu vực đường Khao San. Khách sạn của chúng tôi nằm rất trung tâm tại khu vực này. Việc đi lại trong thành phố cũng không phải là vấn đề lớn với chúng tôi. Đi bộ tới những điểm gần khoảng 5-10 phút, đi tuktuk hoặc taxi 15 phút đến những nơi xa hơn hay khi trời nắng.
One taxi near Grand Palace on our second day in BKK
1.      Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là đừng tin hoàn toàn vào những anh lái xe tuktuk. Kể cả khi bạn không có ý định đi xe của họ, họ luôn nở nụ cười thật tươi hỏi bạn đang đi đâu. Chắc chắn không phải vì họ thân thiện và muốn giúp bạn. Họ đưa ra lời khuyên giống hệt nhau rằng nơi bạn sắp đến hôm nay (dù đó là bất kì điểm nào bạn nói ra) đóng cửa đến 1-2 giờ chiều mới mở cho du khách vì hôm nay là ngày lễ Phật, chỉ người Thái mới được vào làm lễ. Họ mời bạn lên xe họ chở đến điểm khác với giá cực kì ưu đãi, với 1 điểm dừng trên chuyến đi 3 điểm là sẽ dừng ở nơi mua bán ngọc trai, mua hay không tùy bạn. Rõ ràng bạn chỉ đang mất thời gian với những người tìm kiếm hoa hồng cho những điểm mua sắm này mà không quan tâm đến thời gian hay mục đích vãn cảnh của bạn.
2.      Taxi cũng không ngoại lệ. Taxi ở Thái không đắt nhưng đôi khi họ có thể đưa bạn vào tình huống oái oăm không có lựa chọn khác. Lên taxi hãy kiểm tra nếu đó là xe taxi chạy theo meter, đồng thời để ý meter trên đường đi có chạy đúng hay không. Trong xe taxi chuẩn sẽ có bảng giá chỉ rõ km và số tiền theo meter cho du khách tham khảo. Vì một vài lý do, tài xế có thể nói meter hỏng và họ sẽ tính tiền cho bạn như tuyến đi bình thường nếu theo đồng hồ. Chuyện này thật trẻ con nhưng vẫn đôi khi xảy ra. Lựa chọn của bạn là đề nghị rời khỏi taxi, trả tiền đoạn bạn đã đi để lên một xe khác thật thà hơn, hoặc yêu cầu họ hãy làm đúng, bật lại meter và đừng “hài hước” kiểu đó vì bạn có số điện thoại của TAT (Cơ quan Quản Lý Du lịch Thái Lan) ở đây để complain.

Những điều cần nhớ khi đi tham quan:
1.      Mang theo hộ chiếu bên người, không để chung cùng tiền bạc hay đồ giá trị khác như máy ảnh, máy quay phim hoặc những giấy tờ cần rút ra rút vào như bản đồ. Ở khách sạn bạn ở cũng có dịch vụ safety box. Bạn có thể trả 40-60bath 1 ngày để có 1 tủ két an toàn cá nhân do khách sạn cung cấp vàquản lý.
2.      Nên nhớ cầm theo card của khách sạn nơi bạn ở khi ra ngoài trong trường hợp muốn đi về hoặc hỏi đường. Tuy nhiên không cần quá lo lắng nếu bạn nhớ tên đường của khách sạn. Phần lớn người Thái tại BKK đều biết tiếng Anh và nói khá dễ hiểu. Bạn có thể học vài câu bằng tiếng Thái hoặc yên tâm đã có business card để hỏi đường bằng tiếng Anh nơi bạn muốn đến.
3.      Khi vào hoàng cung hay đền chùa, bạn lưu ý mặc quần áo dài. Ở Thái quy định khá rõ về trang phục khi vào thăm đền chùa, cung điện nhưng không áp dụng như nhau cho mọi nơi. Ví dụ Tháp Vàng Golden Mount không quy định về trang phục nhưng Grand Palace, Emerald Buddha không chấp nhận mặc áo không có tay; Temple of Dawn thì váy dài gần phủ mắt cá chân vì phải leo lên tòa tháp; Vinamek Palace không chấp nhận áo không có tay và chấp nhận váy/ quần quá gối; Song Cung điện Anantasamakhom nằm trong khuôn viên đó cách 10 phút dạo bộ thì đòi hỏi bạn mặc váy dài chấm chân và áo có tay. Kể cả bạn mặc quần dài, họ sẽ yêu cầu bạn mặc sorong (loại vải lớn quấn quanh thành váy) với giá 40-100 bath tùy loại.
4.      Ghi sẵn điện thoại của Đại sứ quán VN tại Thái Lan, phòng khi xảy ra trường hợp không mongmuốn. Hoặc liên lạc với TAT (cơ quan quản lý du lịch ở Thái Lan), tổ chức này khá nhiệt tình, +66 2250 5500. Địa chỉ ĐSQ VN tại Thái Lan: 83/1 Wireless Road, Pathumwan, BKK 10330; Tel: 0-2251-5836-7-8;Fax: 0-2251-7203; Email: vnembassy@bkk.a-net.net.th.

Mua sắm:
Khi mua đồ tại các trung tâm mua sắm, bạn sẽ bắt gặp nhiều cơ hội giảm giá vì mùa hè ở Thái đang là mùa sale. Giá sale sẽ giảm 40-50% . Đối với những khu chợ đêm hoặc khu mua sắm bình dân, bạn có thể mặc cả giá. Ở chợ đêm Khaosan, giá được chấp nhận ở mức 70-80% giá ban đầu người bán nói. Chúng tôi mua đồ tại SiamParagon, tuy giá ban đầu khá cao nhưng khi được giảm 40%, tính sang tiền Việt tuy hơi đắt nhưng vẫn chấp nhận được.
Các điểm mua sắm thì có rất nhiều điểm, phụ thuộc vào mục đích bạn muốn mua mặt hàng gì. Bạn có thể tham khảo trên mạng bằng cách search điểm mua sắm tại BKK.
Thai tamarind trees inside Sanam Luang - Loyal Field during summer time in Bangkok

Ăn gì:
Đến Thái, đương nhiên là phải thưởng thức đồ Thái rồi. Nhiều người sợ cay nên họ lựa chọn đồ Tây hoặc đồ ăn nhanh trong các cửa hàng tiện lợi. Đừng lo, bạn có thể yêu cầu medium spicy cho các món bạn chọn.
Coconut ice-cream, what so fresh and yummy!!!
1.      Bangkok là thành phố thu hút nhiều nhà hàng từ nhiều nước khác nhau. Dễ bắt gặp những nhà hàng Ấn Độ hay kiểu Mỹ trên những con phố sầm uất dành cho du khách như Khaosan, Sumkhumvit hay khu vực China Town. Những trung tâm mua sắm cũng là lựa chọn tốt dành cho bạn.
Sau vài giờ lượn quanh Siam Paragon và mua được món quà dành cho bố, mẹ và tôi quyết định dừng chân tại một nhà hàng Nhật Bản trong trung tâm Siam Discovery tại tầng1. Có rất nhiều food court và nhà hàng với đủ món ăn Âu, Á. Chất lượng dịch vụ và món ăn cũng rất tuyệt. Chúng tôi dùng 1 bữa tối kiểu Nhật hết hơn 550 bath, tương đương với mức chi cho 1 bữa ăn đồ Thái ở một nhà hàng lịch sự trong phố.
2.      Với những người thích sự bình dân và thưởng thức ẩm thực bản địa trên đường phố, bạn có thể mua mì Pad Thai xào thịt gà, bò, lợn hay hải sản với giá 50 bath/phần ăn hay thưởng thức đồ uống thanh mát của những chai cam-quýt ép làm lạnh, hoặc 1 phần hoa quả các loại như xoài, măng cụt, xôi xoài với giá 20 bath.
3.      Đừng quên bồi bổ sức khỏe sau một ngày khám phá thành phố đầy nắng bằng đồ uống có lợi cho phục hồi sức khỏe. Bạn có thể dừng ở 7Eleven mua vài hộp sữa chua về khách sạn, cung cấp men tiêu hóa và dinh dưỡng ổn định cho bạn khi cơ thể bạn đón nhận nhiều đồ ăn lạ mới hoặc cay.
Đi chơi đâu:
On way to Grand Palace and Emerald Buddha

Như lịch trình kể trên, chúng tôi thăm Bangkok trong 4-5 ngày. Có rất nhiều kỉ niệm trên đường đi về khung cảnh, con người Thái và dịch vụ. Hơn tất cả, chúng tôi luôn ấn tượng về vẻ đẹp kì vĩ, lộng lẫy nhưng không kém phần trang nghiêm của Hoàng Cung, Đền, Chùa tại Bangkok. Thật đúng như tên gọi của nó,  Bangkok là thành phố, thủ đô của đất nước Phật Vàng. Trong entry sau, tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về những điểm đến thăm quan trong chuyến đi này của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment