Wednesday, November 2, 2011

Nara tình yêu của tôi - phần 2

Phố mua sắm trung tâm Nara
Sau một ngày đi bộ dài qua các điểm nổi tiếng trung tâm Nara, buổi sáng thức dậy, ăn sáng và rảo bước trên con phố mua sắm tại trung tâm là điều thú vị bạn nên thử.

Ở đây, việc quan sát giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống thường nhật của những người dân buôn bán. Ở Nhật, cửa hàng cửa hiệu đều mở từ 10h, giống như ở Đài Loan hay sớm hơn chút ít (9h30 ở Trung Quốc).
Giới thiệu về lễ hội nến được treo ở khắp nơi, nhắc du khách không nên bỏ lỡ dịp ngắm nhìn hàng nghìn ngọn nến và Nara huyền ảo vào những đêm này.

Các cửa hiệu bắt đầu mở cửa. Nếu không được nhắc nhở rằng chúng mình cần đến thăm chùa Todaiji, một di sản thế giới khác tại Nara, có lẽ mình sẽ bị lạc vào các cửa hiệu này mất. Mọi thứ bày bán ở đây thật dễ thương, đầy màu sắc và cuốn hút mình.
Mình dừng lại hồ Sarusawaike trước khi đi đến Todaiji. Trời nắng và các chú rùa trong hồ nháy lên khúc gỗ giữa hồ tắm nắng rất vô tư.

Đông Đại Tự - Todaiji
Con đường đi bộ đến Đông Đại Tự - một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở Nhật và là di sản thế giới từ năm 1994 dường ngắn hơn vì những câu chuyện trên đường đi. Nara tháng 8 đầy nắng, và việc đi bộ cũng khiến mình đôi khi toát mồ hôi. Nhưng nơi bạn đến sẽ chinh phục hoàn toàn tâm hồn bạn và những phiền toái về việc mỏi chân hay toát mồ hôi chẳng là gì cả trước những gì đang ở trước mắt bạn.

Mình không có ý tưởng gì về bức tượng Hộ Pháp khổng lồ lối vào chùa Todai nhưng vẫn chụp bức ảnh này. Vể tìm hiểu, mới biết đây là tượng gỗ Hộ Pháp Nio (Thần Sét) cao gần 8m đứng hai bên cửa Nam Đại Môn của Đông Đại Tự, được ghép bởi hơn 3000 mảnh gỗ khác nhau và tuổi đời hơn 800 năm.
Đại Phật Điện được hoàn thành năm 751, cao 48m.
Todaiji ("Great Eastern Temple") là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và mang ý nghĩa lịch sử, một điểm đến nổi bật không thể bỏ qua tại Nara.
Được xây dựng vào năm 752, được coi là biểu tượng đáng tự hào của sự phát triển Phật Giáo tại Nhật Bản, mặc dù diện tích hiện nay của khuôn viên chỉ bằng 1/3 so với diện tích thực trước đây, Todaiji là công trình chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới, chứa bức tượng Phật bằng đồng đen lớn nhất Nhật Bản cao 16m, gọi là Đại Phật (Daibutsu).
Tượng Đại Phật được đúc trong suốt từ năm 749 đến năm 751, tiêu thụ hết tòan bộ sản lượng đồng của nước Nhật sản xuất ra trong suốt nhiều năm trời.
Mình bắt gặp một hàng người đang xếp hàng bên trong chùa phía sau bức tượng Phật bằng đồng. Nhìn ra mới nhận thấy một cột trụ lớn với lỗ thủng phía dưới đáy. Các bạn nhỏ đang chờ tới lượt chui qua lỗ hổng đó với nụ cười hạnh phúc trên môi trong tiếng vỗ tay hân hoan của các bậc cha mẹ. Đây chính là cột trụ với lỗ hổng được xem là cùng kích cỡ với lỗ mũi của Đại Phật.
Người Nhật Bản tin rằng nếu bạn chui qua được lỗ này, bạn sẽ luôn có niềm hạnh phúc trong đời và được khai sáng trong kiếp sau. Vì thế mà không chỉ các bạn nhỏ, mà cả thanh niên trẻ người nhỏ nhắn cũng muốn chui qua cái lỗ này.

Lễ hội nến - Nara To-kae

Như đã đề cập ở phần trước, Nara là thành phố khá nhỏ, không nhiều nhà cao tầng hay khu phố hiện đại như trung tâm Kyoto và càng không hiện đại như Tokyo. Vẻ hiền hòa, dịu dàng mà Nara mang lại, mặt khác, lại khiến mình thấy rất thú vị, đúng là điều mình tìm kiếm khi đến Nhật.
Trời dần về chiều tối. Nhiều người đã bắt đầu đổ ra các con ngõ xung quanh công viên Nara, đón chờ lễ hội bắt đầu trong đêm nay.
"Có thực mới vực được đạo". Phải bỏ gì vào bụng trước khi bọn mình có thể tiếp tục quãng đường đi bộ và thưởng thức lễ hội nến sắp sửa diễn ra. Một lời khuyên nhỏ cho bạn là bạn nên tìm kiếm đồ ăn gần khu vực hồ Sarusawaike vì đã bước chân vào khu vực công viên nơi diễn ra lễ hội nến, rất khó để tìm được một quán ăn nào. Sau một hồi tìm kiếm, lượn qua lượn lại, cuối cùng bọn mình cũng tìm được một quán ăn ưng ý.
 Bữa tối đơn giản nhưng rất ngon miệng: mì Nhật và tempura tôm...
 ... và hai miếng sushi cá ngừ ngon tuyệt cú mèo. Uhm, tự dưng nhớ đến nhân vật Doremon luôn có câu cửa miệng khi được ăn món mình yêu thích - bánh rán.
Sau bữa tối, chúng mình nhanh chóng hòa vào dòng người đổ ra hướng công viên Nara. Quay trở lại quanh hồ Sarusawaike nằm ngay phía sau khu chùa Kofuku và tháp chùa 5 tầng, buổi đêm của lễ hội, những ngọn nến làm mặt hồ trở nên lung linh. Chưa đến 7 h tối, rất đông du khách địa phương và nước ngoài đi xung quanh hồ hay dừng chân tại những chiếc ghế dài xung quanh lối đi bộ của hồ Sarusawaike.

Ánh đèn flash của máy ảnh chớp lên liên tục bởi không ai là không muốn ghi nhận khoảnh khắc rất đẹp của hồ lúc này.
Lễ hội nến mang tên Nara To-kae. Được lần đầu tổ chức từ năm 1999, lễ hội Tokae diễn ra vào khoảng 10 ngày trong mùa hè. Năm nay nó diễn ra từ 5-14 tháng 8. Mọi thứ ở đây được chuẩn bị từ chiều sớm lúc khoảng 5h. Các ngọn nến được tình nguyện viên và nhà tổ chức sắp xếp theo hàng vào đúng vị trí của chúng. Lễ hội bắt đầu khi đêm xuống từ 7h đến 9h45 tối.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên mỗi chiếc đèn lồng thắp nến, biểu tượng bông hoa gọi là To-ka tượng trưng cho sự may mắn với ý nghĩa mỗi ngọn nến được thắp lên sẽ mang lại những điều chúc phúc an lành nhất cho du khách.
Ở khắp nơi quanh công viên Nara, nến lung linh huyền ảo mang lại sự ấm áp và tiếng cười của người xem. Ngay cả trước cửa các nhà hàng xung quanh hồ Sarusawaike hay gần lối công viên, đều thắp sáng các ngọn nến mang nhiều hình ảnh khác nhau, trái tim, ngôi sao, hình tròn, chữ viết.

Dù là biểu tượng nào, những ngọn nến đều mang ý nghĩa hạnh phúc ;-)

Tạm biệt Nara, nơi đã đem lại cho mình rất nhiều ấn tượng đẹp. Nhất định mình sẽ còn quay lại thành phố xinh đẹp này, để khám phá tiếp những điểm đến thú vị khác mà dịp này, mình chưa kịp ghé thăm.