Sunday, February 19, 2012

Những ấn tượng đầu tiên về Xizhou

Xizhou nằm ở phía nam của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cách thị trấn cổ Đại Lý 20km. Đó là một thị trấn nhỏ đáng yêu mà tôi may mắn có dịp ghé thăm trong chuyến du lịch gần đây. Được nghe kể nhiều về nơi này, tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên và cảm thấy thú vị với mỗi điều khám phá về con người và những nơi đi qua.
Cổng chính thị trấn cổ Đại Lý
 
Những quán nhỏ hai bên đường trong thị trấn tấp nập khách du lịch
Trong khi khu cổ của thị trấn Dali không hiếm những con phố cổ ít đông đúc hơn
Từ bến xe của thành phố Côn Minh, có hai cách để bạn lựa chọn. Đi xe buýt chất lượng cao mất khoảng 3-4 tiếng với giá vé 150 CNY/ người, xe sẽ đưa bạn đến trung tâm thị trấn Dali mới (New Dali town). Chúng tôi quyết định chọn cách thứ hai, thuê xe ô tô 4 chỗ có bác tài riêng với giá 600 CNY/ chuyến. Nếu nhóm của các bạn có 4 người thì rõ ràng đây là lựa chọn hợp lý vì xe riêng đi nhanh hơn so với xe chất lượng cao với cùng mức giá cả.
 
Tại thị trấn Xizhou, phương tiện chủ yếu của người dân ở đây là xe đạp hoặc xe ngựa kéo. Thật thích thú khi ngồi trên xe ngựa, được chở lòng vòng trên những con đường nhỏ và ngắm nhìn không hết kiến trúc nhà cổ ở Xizhou.
Nói đến kiến trúc nhà cổ ở Xizhou, nét đặc trưng là phong cách nhà cổ của người Bai, một nhóm dân tộc thiểu số phổ biến tại địa phương.
Các căn nhà ở Xizhou mang dáng dấp của kiến trúc nhà gian 3 gian hướng 3 phía và các bức tường được trang trí đặc sắc đa màu luôn hướng về phía nam.
Từng là địa danh trọng yếu về quân sự trong thời vương quốc Nanzhao, Xizhou từng rất phát triển và là trung tâm giao thương quan trọng tại Vân Nam. Điều đó thể hiện phần nào trong kiến trúc nhà cổ ở đây còn được lưu giữ đậm nét trong từng căn nhà trong làng.
Chúng tôi may mắn tham dự lễ hội tín ngưỡng của người Bai tại Zoucheng, thăm khu chợ địa phương.

Mọi người đều cảm thấy may mắn khi ngày hôm đó, thời tiết rất đẹp, thuận lợi cho việc tổ chức nghi lễ của các bà trong làng
Cũng là một thói quen, với mỗi nơi tôi đặt chân đến, tôi rất thích dành thời gian đi dạo chợ địa phương, bởi chợ là bức tranh sống động nhất về cuộc sống và sản vật, con người địa phương đó. Vân Nam nổi tiếng là xứ trồng và ướp trà thơm có tiếng ở Trung Quốc. Vì thế, không khó để hỏi người chủ bán hàng về cách pha chế và đặc trưng của các loại trà khác nhau ở chợ Zoucheng.
 
Chúng tôi cũng đến thăm một gia đình làm nghề thêu dệt truyền thống tại đây. Đây là một trong những hộ vẫn duy trì nghề thêu, nhuộm vải theo phương thức thủ công tại Zoucheng. Như bao gia đình trong làng, họ thực hiện các công đoạn từ nhuộm màu, thêu tay… các sản phẩm như khăn quàng cổ, quần áo, trải bàn… bằng tay. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ từng chi tiết.
 
Khi hướng dẫn và minh họa cho chúng tôi - những người khách du lịch còn lạ lẫm với công việc và sản phẩm thú vị của họ, người dân trong gia đình nhiệt tình chỉ cho chúng tôi thấy cách họ làm.
 
Tôi tìm được cho mình 1 chiếc khăn quàng cổ màu hồng pha xanh khá đẹp mắt với giá 30 CNY. Mặc dù sẽ không dùng nhiều đến chiếc khăn, có một điều chắc chắn rằng tôi sẽ nhớ đến Xizhou mỗi lần dùng chiếc khăn quàng cổ đó. Hẹn gặp lại nhé, Xizhou. Tôi sẽ trở lại.

No comments:

Post a Comment