Tôi
vừa nhận được email của T về bản tin hãng vận tải
Eva Air của Đài Loan có máy bay mang biểu tượng Hello Kitty tới Nhật Bản. Bản tin này đã khiến tôi bật cười và làm tôi nhớ
lại nhiều kỷ niệm về cô mèo yêu này. Đúng vậy, hôm nay, tôi muốn bắt đầu bài
viết bằng câu chuyện về cô nàng mèo yêu thích, Hello Kitty.
Cái
duyên của tôi với cô mèo dễ thương này bắt đầu từ vài năm trước. Một trong
những môn học của chương trình QTKD mà tôi theo học có môn Hành vi khách hàng.
Mỗi học viên chọn chủ đề nghiên cứu trường hợp của mình để trình bày. Có bạn cùng
lớp chọn nghiên cứu về sản phẩm của các công ty phần mềm nổi tiếng thế giới như
Apple, Microsoft, có người chọn nghiên cứu về công ty sáng lập mạng xã hội như Facebook
hay Twitter… Còn lựa chọn của tôi, không đắn đo, chính là công ty sản xuất ra cô
mèo dễ thương Hello Kitty làm hàng triệu trái tim trẻ em và cả người lớn rung
động, công ty Sanrio. Câu chuyện về Sanrio, công ty Nhật thành lập từ năm 1960,
có trụ sở tại Tokyo, hấp dẫn tôi bởi mong muốn tìm hiểu từ đâu và vì sao công ty xây
dựng được 1 sản phẩm hư cấu có sức cuốn hút và lan tỏa rộng lớn đến vậy. Sự
thành công của Sanrio là cung cấp những mặt hàng xinh xắn đáng yêu cho trẻ em để
làm quà tặng, đồ trang trí. Sau hơn 50 năm ra đời, số lượng nhân vật hoạt hình
yêu thích của công ty đã vượt trên 100 nhân vật với những gương mặt tiêu biểu
đáng yêu nhu Hello Kitty, Chococat, Pochacco... Được sáng tạo bởi nhà thiết kế của
công ty Sanrio vào năm 1974, Hello Kitty từ khi được giới thiệu trên thế giới,
đã dần chiếm trọn cảm tình, sự say mê và yêu thích của mọi người ở nhiều lứa
tuổi bởi hình ảnh thân thiện, dễ thương. Hello Kitty không chỉ còn là nhân vật truyện
tranh giải trí được yêu thích, đón nhận bởi các em nhỏ mà còn cả những người trưởng
thành. Văn hóa kawaii hay thiên đường kawaii (trong tiếng Nhật kawaii được dịch là dễ thương) của Hello Kitty
bắt đầu phát triển. Sự xuất hiện hình ảnh của cô mèo dễ thương này không chỉ
tại Nhật Bản mà ngày càng lan rộng ở nhiều nước khác tại phương Tây như Mỹ ,
Châu Âu và các nước Nam Á.
Ảnh: sưu tầm
Thú
vị ở chỗ nhân vật hoạt hình yêu thích có nguồn gốc từ Nhật Bản này lại cư ngụ ở
London. Bối cảnh cuộc sống của cô mèo xinh xắn này là cô mèo sống cùng gia đình
tại 1 vùng ngoại ô London. Tên khai sinh của Hello Kitty là Kitty White, con
gái của gia đình nhà White (Cha George White, mẹ Mary White, và cô em sinh đôi
tên là Mimmy White). Có lẽ nhiều người đã từng tự hỏi tại sao cô mèo Hello
Kitty không có miệng, mặc dù rất xinh xắn với đôi mắt to tròn, cái mũi đáng yêu
và chiếc nơ dễ thương màu đỏ yêu thích bên tai trái. Đây có thể là dụng ý của
nhà thiết kế ra cô. Nhiều người đoán rằng việc Hello Kitty không có miệng mang
dáng vẻ của sự ngoan ngoãn, biết lắng nghe của 1 cô bé mới lớn. Nhìn chung mọi
người đều thích sự lôi cuốn đó bởi nhiều ý kiến cho rằng họ thường tập trung
vào đôi mắt to như biết nói của Hello Kitty và cảm nhận cô mèo như đang chia sẻ
với người đối diện. Hay đơn giản, Hello Kitty nói ra bằng trái tim mà không bị
giới hạn bởi bất kỳ ngôn ngữ của quốc gia nào. Thật thú vị khi thấy cách thể
hiện sự hâm mộ và yêu quý cô mèo của Nhật Bản theo cách riêng của từng nước
trên thế giới.
Và bài thuyết trình của tôi về Hello Kitty cũng như công ty Sanrio năm đó đã
đem lại nhiều điều thú vị cho bản thân tôi cũng như những người bạn cùng lớp.
Sau
này, khi đi làm, tôi có một người bạn đồng nghiệp. Chị và con gái 4 tuổi dễ
thương của chị cũng là fan hâm mộ cô mèo Hello Kitty. Bàn làm việc của chị từ
chiếc bút, cái cốc uống nước, sticker dán trên bàn phím và máy tính để bàn đều
có hình ảnh Hello Kitty. Chưa nói đến ở nhà, chị dành cho con gái yêu căn phòng
nhỏ xinh với nhiều trang trí ngộ nghĩnh về cô mèo nữa. Lúc này, khi viết đến
đây, tôi lại nhớ đến chiếc đèn ngủ đặt ở đầu giường, hộp đựng đồ trang sức, dây
móc chìa khóa, chiếc ví màu hồng, chiếc chuông gió, quạt tay bằng giấy và chiếc
cốc mang biểu tượng cô mèo Hello Kitty ở nhà. Hóa ra tôi cũng thành fan hâm mộ
Hello Kitty từ lúc nào ;-)
Một
ước mơ nho nhỏ mà tôi chưa từng chia sẻ với ai (vì sợ khi nghe bạn sẽ cười
mình- nhưng bây giờ tôi không ngại khi có ai đó che miệng cười) muốn được bật
mí trong bài viết này. Bệnh viện Hau Sheng, tại Yuanlin, Đài Loan được thành
lập năm 2008. Lúc đó tôi vẫn đang học ở Đài Loan. Tôi còn nhớ buổi tối ngồi xem
TV trong nhà bếp kí túc xá, tôi mắt tròn mắt dẹt thích thú khi xem bản tin giới
thiệu về bênh viện mới thành lập này. Tôi đã từng mơ ước có ngày khi sắp được đảm
nhận thiên chức thiêng liêng - làm mẹ, tôi có thể sinh con mình trong 1 bệnh
viện nhiều màu hồng và hình ảnh Hello Kitty mặc đồ sơ sinh dễ thương đến thế. Và
mong rằng một ngày không xa, tôi có dịp đi trên máy bay của hãng Eva Air, tận
hưởng không gian và dịch vụ tràn ngập hình ảnh cô mèo tôi yêu thich. Biết đâu
đây, có thể là bay chuyến bay của Eva Air để đến đăng ký sinh ở bệnh viên Hau
Sheng, Đài Loan? ;-)
Ảnh: sưu tầm
Tiếp viên hàng không trên hãng Eva Air - Hơn 2.000 em bé được sinh ra tại một bệnh viện phụ sản theo phong cách Hello Kitty ở Đài Loan
Tiếp viên hàng không trên hãng Eva Air - Hơn 2.000 em bé được sinh ra tại một bệnh viện phụ sản theo phong cách Hello Kitty ở Đài Loan
Thông tin thêm về cô mèo Hello Kitty, mời mọi người xem ở bài viết sau của tôi.
Chào chị,
ReplyDeleteTrong lúc tìm tài liệu làm bài, em vô tình đọc được bài viết này. Em cũng chọn Hello Kitty làm đề tài cho mình, giống chị, nhưng từ góc nhìn khác.
Cám ơn những chia sẻ thú vị và đáng yêu của chị. ^^