Wednesday, February 8, 2012

Hello Kitty Hello Everything

Tôi vừa nhận được email của T về bản tin hãng vận tải Eva Air của Đài Loan có máy bay mang biểu tượng Hello Kitty tới Nhật Bản. Bản tin này đã khiến tôi bật cười và làm tôi nhớ lại nhiều kỷ niệm về cô mèo yêu này. Đúng vậy, hôm nay, tôi muốn bắt đầu bài viết bằng câu chuyện về cô nàng mèo yêu thích, Hello Kitty.

Cái duyên của tôi với cô mèo dễ thương này bắt đầu từ vài năm trước. Một trong những môn học của chương trình QTKD mà tôi theo học có môn Hành vi khách hàng. Mỗi học viên chọn chủ đề nghiên cứu trường hợp của mình để trình bày. Có bạn cùng lớp chọn nghiên cứu về sản phẩm của các công ty phần mềm nổi tiếng thế giới như Apple, Microsoft, có người chọn nghiên cứu về công ty sáng lập mạng xã hội như Facebook hay Twitter… Còn lựa chọn của tôi, không đắn đo, chính là công ty sản xuất ra cô mèo dễ thương Hello Kitty làm hàng triệu trái tim trẻ em và cả người lớn rung động, công ty Sanrio. Câu chuyện về Sanrio, công ty Nhật thành lập từ năm 1960, có trụ sở tại Tokyo, hấp dẫn tôi bởi mong  muốn tìm hiểu từ đâu và vì sao công ty xây dựng được 1 sản phẩm hư cấu có sức cuốn hút và lan tỏa rộng lớn đến vậy. Sự thành công của Sanrio là cung cấp những mặt hàng xinh xắn đáng yêu cho trẻ em để làm quà tặng, đồ trang trí. Sau hơn 50 năm ra đời, số lượng nhân vật hoạt hình yêu thích của công ty đã vượt trên 100 nhân vật với những gương mặt tiêu biểu đáng yêu nhu Hello Kitty, Chococat, Pochacco... Được sáng tạo bởi nhà thiết kế của công ty Sanrio vào năm 1974, Hello Kitty từ khi được giới thiệu trên thế giới, đã dần chiếm trọn cảm tình, sự say mê và yêu thích của mọi người ở nhiều lứa tuổi bởi hình ảnh thân thiện, dễ thương. Hello Kitty không chỉ còn là nhân vật truyện tranh giải trí được yêu thích, đón nhận bởi các em nhỏ mà còn cả những người trưởng thành. Văn hóa kawaii hay thiên đường kawaii (trong tiếng Nhật kawaii được dịch là dễ thương) của Hello Kitty bắt đầu phát triển. Sự xuất hiện hình ảnh của cô mèo dễ thương này không chỉ tại Nhật Bản mà ngày càng lan rộng ở nhiều nước khác tại phương Tây như Mỹ , Châu Âu và các nước Nam Á. 

 Ảnh: sưu tầm
Thú vị ở chỗ nhân vật hoạt hình yêu thích có nguồn gốc từ Nhật Bản này lại cư ngụ ở London. Bối cảnh cuộc sống của cô mèo xinh xắn này là cô mèo sống cùng gia đình tại 1 vùng ngoại ô London. Tên khai sinh của Hello Kitty là Kitty White, con gái của gia đình nhà White (Cha George White, mẹ Mary White, và cô em sinh đôi tên là Mimmy White). Có lẽ nhiều người đã từng tự hỏi tại sao cô mèo Hello Kitty không có miệng, mặc dù rất xinh xắn với đôi mắt to tròn, cái mũi đáng yêu và chiếc nơ dễ thương màu đỏ yêu thích bên tai trái. Đây có thể là dụng ý của nhà thiết kế ra cô. Nhiều người đoán rằng việc Hello Kitty không có miệng mang dáng vẻ của sự ngoan ngoãn, biết lắng nghe của 1 cô bé mới lớn. Nhìn chung mọi người đều thích sự lôi cuốn đó bởi nhiều ý kiến cho rằng họ thường tập trung vào đôi mắt to như biết nói của Hello Kitty và cảm nhận cô mèo như đang chia sẻ với người đối diện. Hay đơn giản, Hello Kitty nói ra bằng trái tim mà không bị giới hạn bởi bất kỳ ngôn ngữ của quốc gia nào. Thật thú vị khi thấy cách thể hiện sự hâm mộ và yêu quý cô mèo của Nhật Bản theo cách riêng của từng nước trên thế giới. Và bài thuyết trình của tôi về Hello Kitty cũng như công ty Sanrio năm đó đã đem lại nhiều điều thú vị cho bản thân tôi cũng như những người bạn cùng lớp.

Sau này, khi đi làm, tôi có một người bạn đồng nghiệp. Chị và con gái 4 tuổi dễ thương của chị cũng là fan hâm mộ cô mèo Hello Kitty. Bàn làm việc của chị từ chiếc bút, cái cốc uống nước, sticker dán trên bàn phím và máy tính để bàn đều có hình ảnh Hello Kitty. Chưa nói đến ở nhà, chị dành cho con gái yêu căn phòng nhỏ xinh với nhiều trang trí ngộ nghĩnh về cô mèo nữa. Lúc này, khi viết đến đây, tôi lại nhớ đến chiếc đèn ngủ đặt ở đầu giường, hộp đựng đồ trang sức, dây móc chìa khóa, chiếc ví màu hồng, chiếc chuông gió, quạt tay bằng giấy và chiếc cốc mang biểu tượng cô mèo Hello Kitty ở nhà. Hóa ra tôi cũng thành fan hâm mộ Hello Kitty từ lúc nào ;-)

Một ước mơ nho nhỏ mà tôi chưa từng chia sẻ với ai (vì sợ khi nghe bạn sẽ cười mình- nhưng bây giờ tôi không ngại khi có ai đó che miệng cười) muốn được bật mí trong bài viết này. Bệnh viện Hau Sheng, tại Yuanlin, Đài Loan được thành lập năm 2008. Lúc đó tôi vẫn đang học ở Đài Loan. Tôi còn nhớ buổi tối ngồi xem TV trong nhà bếp kí túc xá, tôi mắt tròn mắt dẹt thích thú khi xem bản tin giới thiệu về bênh viện mới thành lập này. Tôi đã từng mơ ước có ngày khi sắp được đảm nhận thiên chức thiêng liêng - làm mẹ, tôi có thể sinh con mình trong 1 bệnh viện nhiều màu hồng và hình ảnh Hello Kitty mặc đồ sơ sinh dễ thương đến thế. Và mong rằng một ngày không xa, tôi có dịp đi trên máy bay của hãng Eva Air, tận hưởng không gian và dịch vụ tràn ngập hình ảnh cô mèo tôi yêu thich. Biết đâu đây, có thể là bay chuyến bay của Eva Air để đến đăng ký sinh ở bệnh viên Hau Sheng, Đài Loan? ;-)
 Ảnh: sưu tầm  
Tiếp viên hàng không trên hãng Eva Air - Hơn 2.000 em bé được sinh ra tại một bệnh viện phụ sản theo phong cách Hello Kitty ở Đài Loan
Có lẽ nhà thiết kế ra Hello Kitty chưa bao giờ hình dung ra bỗng một ngày, cô con gái bé nhỏ Hello Kitty của bà và câu chuyện về cô mèo biết lắng nghe và chia sẻ đã vượt ra khỏi nước Nhật, lan rộng trên toàn thế giới. Cô mèo nhỏ bé đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nhiều yêu thương và hạnh phúc, chắp thêm những ước mơ tươi đẹp cho mọi người, trong đó có tôi ;-)

Thông tin thêm về cô mèo Hello Kitty, mời mọi người xem ở bài viết sau của tôi.

1 comment:

  1. Chào chị,
    Trong lúc tìm tài liệu làm bài, em vô tình đọc được bài viết này. Em cũng chọn Hello Kitty làm đề tài cho mình, giống chị, nhưng từ góc nhìn khác.
    Cám ơn những chia sẻ thú vị và đáng yêu của chị. ^^

    ReplyDelete