Monday, December 20, 2010

Vì sao tôi yêu Hội An

Với tôi, mỗi khi nghĩ về Hội An, một mảnh đất bình dị và hiền hoà mến khách trên dải đất miền Trung của Việt Nam, trong tôi lúc nào cũng có một tình cảm và ấn tượng đặc biệt dành cho nó. Ở bài viết này, tôi muốn viết về Hội An bằng ngôn ngữ Việt, thứ tiếng mà bản thân tôi có thể  dễ dàng nhất diễn tả cảm xúc, ấn tượng của mình về Hôi An một cách trọn vẹn, đầy đủ nhất trong sự hiểu biết và trải nghiệm của cá nhân tôi. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn những điều làm tôi yêu Hội An nhiều đến vậy. Tôi sử dụng những hình ảnh trong hai chuyến đến thăm Hội An gần đây nhất của mình vào năm 2009 và 2010 trong bài viết này, và hy vọng có thể chia sẻ với những người bạn của mình đang ở Việt Nam hay sẽ đến Việt Nam, đã từng nghe đến Hội An, muốn và sẽ đến thăm Hội An một vài cảm nhận thú vị trong các chuyến đi của tôi tới nơi đây.
1. Điều đầu tiên tôi yêu mến Hội An là sự kết hợp hài hoà của kiến trúc nhiều nền văn hoá, đánh dấu sự giao lưu văn hoá tuyệt vời của mảnh đất miền Trung Việt Nam từ những thế kỉ trước. Những ngôi nhà thấp nhưng cổ xưa mang hơi hướng kiến trúc Trung Hoa, những chiếc lồng đèn nhỏ xinh luôn treo trước cửa từng ngội nhà trong ngõ phố cổ...thật dễ gặp khi đến Hội An. Lần đầu tiên tới phố cổ Hội An, tôi không khỏi trầm trồ bởi Hội An thực sự là bảo tàng sống của những ngôi nhà cổ có từ hàng trăm năm, mang kiến trúc của Trung Hoa và Nhật Bản xưa. Phải kể đến những hội quán của người Hoa như hội quán Phúc Kiến, Hải Nam, chùa Cầu Nhật Bản nổi tiếng trong lòng phố cổ... Tất cả chứng minh cho một xã hội đa dạng về văn hoá, thành phần xã hội của cửa ngõ giao lưu buôn bán sầm uất xưa kia giữa người Việt với các nước láng giềng, hay những nước xa xôi nhất như Bồ Đào Nha, Ý... Là người Việt, tôi cảm thấy tự hào và khâm phục  những người dân phố cổ, những nhà văn hoá lịch sử đã hàng ngày gìn giữ từng nếp nhà, nếp ngõ của Hội An qua năm tháng thời gian, qua những đợt lũ hàng năm tràn về, để có được một Hội An luôn sinh động và giàu truyền thống á đông như vậy.

 Located on Vietnam’s central east coast near the vibrant, international city of Da nang, Hoi An is a colorful and well preserved traditional Asian trading port with an exciting fusion of cultures dating from the 15th to 19th century.
The architecture of Hoi An is characterized by a harmonious blend of Vietnamese, Chinese and Japanese influences, uniquely the Japanese bridge.


2. Văn hoá tín ngưỡng ở Hội An cũng mang một dấu ấn riêng, mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc về cuộc sống và con người nơi đây.
 
.
Các ngôi chùa ở phố cổ Hội An mang đậm văn hoá tín ngưỡng của người Hoa, từng đến buôn bán và sinh sống tại nơi đây từ thế kỉ 15-16.
 
  The ancient town’s influences reflect indigenous Vietnamese culture with Chinese and Japanese cultural features to create this unique UNESCO World Heritage listed site.


Một trong những điểm đến của tôi khi thăm phố cổ Hội An là thăm các chùa cổ. Chùa cổ ở Hội An duy trì kiến trúc truyền thống với sân vườn ở giữa và các lối hành lang để mở chạy dọc từng khuôn nhà. Mùi hương trầm tạo cảm giác rất thanh bình, ấm cúng khi bạn đến thăm.
 
Rất nhiều dấu tích của văn hoá Trung Hoa còn lưu giữ ở Hội An, có cả những câu chuyện kể về sự hình thành của từng ngôi nhà hội quán cổ. Rất tiếc tiếng Trung còn hạn chế của tôi không đủ để giúp tôi đọc hiểu hết những gì viết trên đó, nhưng nó làm tôi thấy gần gũi và đôi khi tự thán phục mình khi đọc được những chữ quen mặt.
Vòng hương ở Hội An mang một ý nghĩa đặc biệt. Có rất nhiều người khách đến, kể cả khách nước ngoài cũng có thể viết những lời cầu chúc cho gia đình họ lên tấm thẻ vàng sẽ được lồng vào hương. Những người trông nom chùa sẽ lưu giữ chúng trong 1 thời gian nhất định , thường là 1 năm, để những lời chúc mới được nối tiếp. Nó cho thấy sự cởi mở và đón chào của người Hội An, dù bạn không theo tín ngưỡng Phật Giáo, bạn luôn được hoan nghênh và trân trọng bởi tâm ý và lời cầu nguyện vì những điều tốt đẹp hơn cho những người bạn yêu thương.

3. Điều tôi thích thứ ba ở Hội An là sự giản dị, thân thiện và mến khách của người dân địa phương. Có lẽ không ở đâu như Hội An, dù bạn đến từ đâu, từ châu lục  hay đất nước nào, bạn là người Việt hay người nước ngoài, bạn đến và đều luôn được chào đón như nhau bằng sự hiếu khách rất chân thật của người dân nơi đây. Tôi yêu những con ngõ nhỏ trên phố cổ nơi những gánh hàng quà hay xe đẩy di động được những người dân lao động ở Hội An chào khách. Người Hội An không xô bồ. Họ cởi mở ngay từ nụ cười khi bạn đến gần, và hồ hởi chia sẻ giới thiệu thêm cho bạn về cuộc sống ở nơi đây, về những điểm bạn muốn đến thăm, về món ăn mà bạn nên thử khi đến Hội An. Dưới cái nắng thường xuyên ở vùng đất này, nụ cười không bao giờ thôi xuất hiện trên gương mặt của người dân phố cổ nếu bạn muốn trò chuyện. Không vồ vập, không ồn ào, người Hội An khi tiếp xúc, có cảm giác như bạn đang trò chuyện với người quen thân lâu ngày gặp lại vậy. 
4. Điều thứ tư có lẽ bạn sẽ ngạc nhiện là du lịch Hội An rất thú vị nhưng chi phí bạn bỏ ra không nhiều như bạn nghĩ. Dù là một điểm đến du lịch khá nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới như một di sản văn hoá thế giới được công nhận từ lâu bởi UNESCO,  giá cả dịch vụ du lịch ở Hội An rất vừa phải. Giá phòng ở khách sạn tại lòng phố cổ không quá đắt. Ở nhà cổ như khách sạn Vĩnh Hưng 1 phòng nhỏ hoặc lớn là 10~15USD/ đêm trong khi ở khách sạn khác theo phong cách nội thất hiện đại giá cũng chỉ thường giao động từ 8~12 USD/ đêm.
Ẩm thực Hội An rất phong phú, ngon mà lại không đắt. Trong chuyến đi của tôi tháng 6 năm ngoái, tôi vẫn có thể uống nước mía tươi 1 cốc giá 5000 VND, 1 cốc hoa quả dầm đầy đủ các thứ hoa quả miền Trung với lượng gấp đôi mà tôi thấy ở Hà Nội với giá chỉ 8000 VND hay như bún thịt nướng gần bến Chùa Cầu với giá 15 000 VND với tất cả những gì ngon và đầy đặn nhất mà 1 phần ăn có thể có. Bạn nên thử những món ăn nổi tiếng ở Hội An  như cao lầu, hoành thánh, bánh bao, bánh vạc... Riêng với tôi, món ăn tôi thích nhất ở Hội An là cơm gà, bánh mì phố Hội mang hương vị rất riêng ;-) Đồ uống tôi thích nhất là chanh leo tươi, hoa quả dầm và nước mía Hội An. Ngoài ra, có một số món tôi sẽ thử trong chuyến thăm tới như bánh bao, bánh vạc, hến trộn, cao lầu, chè bắp Cẩm Nam hay chè rong buổi tối. Người Hội An khi mua bán không hề nói thách quá nhiều. Ngay cả bạn mua hàng hay chỉ đứng hỏi han và ngắm hàng của họ, họ cũng vẫn cười tươi với bạn. Đi thăm chợ Hội An, nếu thích bạn có thể mặc cả, nhưng giá hàng hoá sẽ chỉ bớt chưa tới 10% hoặc không vì thực sự bản thân hàng hoá đã được nói giá hợp lý. Bản thân tôi rất thích dạo qua những hàng lưu niệm như thế này. Tôi thực sự bị cuốn hút bởi những đồ trang trí gia dụng dễ thương, đầy màu sắc và rất tiện dụng như ở đây. 
Hoi An used to be the biggest sea port in the centre of Vietnam from 15th to 19th century. 
Hay tôi cũng dễ dàng bị hút hồn bởi những gian nhà triển lãm tranh sơn mài, những cửa hàng bán đồ lụa tơ tằm. Đến Hội An, tại sao không khi bạn nên chọn cho mình 1 bộ đồ ưng ý, may sẵn hoặc may đo trong 1-2 ngày. Cá nhân tôi cũng đã đặt cho mình 1 chiếc váy và áo lụa tại 1 hàng may trên phố Bạch Đằng. Mỗi lần mặc chúng, tôi rất nhớ Hội An bởi sự nhiệt tình và chu đáo của người thợ may, đường kim mũi chỉ dù là may gấp 1-2 ngày nhưng rất bền và cẩn thận như tính cách chu đáo của người Hội An vậy. Và bạn cũng nên yên tâm về giá cả, bởi chúng không hề đắt khi bạn hỏi chủ hàng mức giá.
Merchant ships from many countries such as the Netherlands, Great Britain, Japan, France, Portugal, China, Indonesia etc. used to anchor here to purchase silk, pottery, tea, pepper and lacquer ware of Vietnam.
Món quà lưu niệm tôi thích nhất ở Hội An là kỉ niệm đi vòng quanh chợ Hội An, tìm mua cho được 1 chiếc võng mang về Hà Nội. Tôi thích cảm giác nằm võng, rất dễ chịu và vui nữa ;-)


5. Điều tôi thích về giải trí ở Hội An là dành thời gian đi dọc sông An Hội và sông Hoài - con sông chạy dọc đường Bạch Đằng, để chiếc cầu lớn An Hội bắc qua nối hai bờ. Hay thư giãn sau 1 cuốc dài đi bộ tại 1 quán cafe trong khu phố cổ.
Cầu An Hội, vắng vào ban ngày vì nắng miền Trung nhưng đông đúc vào ban đêm vì lượng khách du lịch sang cầu thăm khu phố đền lồng bên kia cầu.
Góc nhìn khi đứng trên cầu An Hội. Chùa Cầu Nhật Bản chỉ cách 100m về bên phải.

 Góc cafe phố cổ
Những quán nhỏ xinh xắn trên đường Bạch Đằng nhìn ra sông An Hội.

Nơi đây, ban ngày tàu thuyền cũng tấp nập chở hoa quả hay hàng cá vào chợ Hội An. Tôi cũng có dịp thăm chợ Hội An vào buổi sớm, khi chợ cá ở đây thật tươi mới và đông người buôn, người mua địa phương hơn là khách du lịch. Có lẽ tôi không thể quên được món tôm và ghẹ luộc - sản phẩm có được sau chuyến shopping ở chợ cá như một bữa trưa thịnh soạn trước khi rời Hội An.

Nói đến đây, tôi có một lời khuyên nếu bạn đến Hội An, hãy thử ngắm phố cổ bằng cách đơn sơ và giản dị nhất như bạn thấy: xe đạp hay xích lô. Phương tiện dễ nhận thấy và phổ biến nhất ở Hội An là xe đạp và xích lô. Một môi trường bình yên, không ồn ào, không khói bụi, một môi trường dân dã mà đặc biệt chỉ ở miền Trung Việt Nam như Huế hay Hội An bạn mới dễ nhận thấy nhất.
 
Bởi thế, hãy thử một lần dạo chơi Hội An bằng cách như vậy. Tin tôi đi, bạn sẽ có một trải nghiệm và cảm giác rất thú vị. Đâu đó trên đường đi, người dân Hội An có thể nhìn bạn mỉm cuời thân thiện, hay sẽ chỉ dẫn cho bạn nơi bạn đang tìm đến một cách nhiệt tình.
Một góc làng quê trên đường tôi đạp xe ra biển Cửa Đại
6. Nếu may mắn, bạn đến thăm Hội An vào ngày rằm âm lịch của tháng (ngày 15 hàng tháng theo lịch âm), bạn sẽ được cảm nhận Hội An về đêm trong lung linh ánh đèn lồng và nến. Trong chuyến đi của mình vào năm ngoái, tôi đã có được may mắn ấy. Hội An mang một vẻ đẹp huyền ảo và rực rỡ hơn trong đêm đặc biệt của tháng. Có những con thuyền thả hoa đăng trên sông. Có những góc phố đi bộ nhà nhà tắt đèn điện, thắp đền lồng, khoác lên mình vẻ đẹp cổ xưa yêu dấu.
7. Và nếu bạn là người yêu biển, đừng quên biển Cửa Đại, Hội An cách phố cổ không xa (~15 phút đạp xe đạp hay dưới 10 phút xe máy). Ở đây biển yên bình và bãi cát trắng trải dài. Những resort đáng yêu dọc con đường chạy song song với biển là điểm nghỉ dưỡng lý tường cho những ai thích du lịch nghỉ dưỡng. Tôi đã có 1 khoàng thời gian ý nghĩa tại Palm Garden, và nếu có dịp tôi vẫn muốn quay lại nghỉ tại Palm Garden. Buổi chiều bạn sẽ thấy nhiều người dân địa phương cũng đến để thư giãn sau một ngày lao động của họ. Và người đi dạo biển hay chơi trên bãi biển nhiều hơn là xuống tắm. Một lời khuyên dành cho bạn, nếu bạn muốn thưởng thức nước dừa, trong 1 buổi chiều yên ả, đừng quên hỏi giá trước khi gọi nhé. Đó là 1 kinh nghiệm nho nhỏ để không rơi vào tình huống như tôi đã từng thôi ;-) Còn thì biển Cửa Đại rất đáng yêu.
 
Đây là chú chó nhỏ đáng yêu của 1 người bạn Việt Nam, khi tôi cùng cô bạn đạp xe ngắm biển Hội An vào buổi chiều. Chúng tôi đã đưa bạn cún con đi chơi biển cùng. Nhưng chỉ nhanh chóng trong lúc chúng tôi đang nằm dài trên cát trò chuyện, cún con cũng quá thoải mái vì gió biển hiu hiu và cái bụng no căng trước khi đi chơi, nên đã nhanh chóng ngủ luôn trên bãi cát.
8. Có lẽ, một điều nữa khiến tôi dành cho Hội An một tình cảm trân trọng bởi mảnh đất này đã cho tôi cơ hội có thêm những người bạn mới và những kỷ niệm đẹp không bao giờ quên.

No comments:

Post a Comment