Tuesday, May 3, 2011

Về thăm quê

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng vào cuối tuần, vì vậy kì nghỉ lễ thay vì 2 ngày đã trở thành 4 ngày khi chúng tôi được nghỉ bù đầu tuần. Quyết định tranh thủ đợt nghỉ dài ngày, bố mẹ và tôi đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường về quê nội ngoại. Hành trình của chúng tôi dài hơn 800km theo dọc con đường Trường Sơn nổi tiếng đất nước hình chữ S. Hai bên đường, những quả đồi, rừng cây một màu xanh khiến con đường chạy xe dù có xa hơn đường 1 một chút nhưng thoáng tầm nhìn để bố tôi đưa gia đình đi đúng lịch trình đã định. Hành trình từ Hà Nội đến Vinh - điểm trung tâm để bắt đầu rẽ về quê nội và quê ngoại- bằng ô tô là hơn 7 tiếng đồng hồ. Tôi đã có thời gian cùng bố mẹ thăm bà ngoại, người đã 92 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn, thăm người thân hai bên quê nội ngoại, thắp hương tổ tiên hai quê như một chuyến du lịch tâm linh. Và không quên biển Cửa Lò, điểm chúng tôi dừng chân để nghỉ ngơi trước khi quay trở lại thủ đô Hà Nội. Mỗi lần dừng lại một địa điểm, tôi không khỏi thêm yêu quê hương của bố mẹ mình, thanh bình, trong lành và bình dị  Xin chia sẻ cùng mọi người một vài hình ảnh quê hương.

Chúng tôi về thăm quê nội, Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ngôi làng La Sơn quen thuộc lưu giữ nhiều kỉ niệm thuở niên thiếu của các bác và bố tôi bên ông bà nội. Đây cũng là ngôi làng nổi tiếng nơi đồng chí Trần Phú, tổng bí thư đầu tiên của Việt Nam xuất thân. Tại đây, nhà thờ tuởng niệm Trần Phú và khu mộ Trần Phú là điểm thăm quan thu hút nhiều người dân địa phương và khách du lịch viếng thăm. Trong làng, có nhà thờ Mai tộc La Sơn của chúng tôi, cổ kính lâu đời, có lịch sử hơn 530 năm, Theo gia phả họ tộc là từ năm 1474 đến nay.
Quần thể khu tưởng niệm đồng chí Trần Phú - tổng bí thư đầu tiên của Việt Nam
Đình làng La Sơn, nơi giao lưu văn hoá của cả làng mỗi dịp lễ hội. Mái đình cong cong là minh chứng cho lịch sử phát triển của làng hàng trăm tuổi
 
Lối vào nhà thờ Đại Tôn, có chiếc cổng 1 gia đình trong làng rất thú vị chỉ bằng cây rào. Đây là chiếc cổng vào nhà tôi thích nhất trong làng bên nội
 
 Cổng nhà thờ đại tôn, ghi dấu cội nguồn và truyền thống văn hoá gia tộc bao đời. Đây là nhà thờ tổ gia tộc họ Mai được xây và trùng tu hơn 400 năm, do "con cháu giữ gìn hơn bốn thế kỷ làm nơi tụ họp con cháu nhớ thờ phụng Tổ tiên, tăng tình thân tộc" như bác ruột tôi viết trong gia phả.
 
 Văn bia tiến sĩ, ghi lại những thành viên trong tộc đã đạt học hàm tiến sĩ. Văn bia được xây dựng theo ý tưởng bia trên mai rùa trong Quốc Tử Giám. Trong 3 cặp đối trước nhà thờ Tổ, tôi thích nhất 2 cặp sau để nhắc nhở bản thân:
Né Sơn Tịnh đối Thiên niên Trấn
Mai Thuỷ Vinh lưu nhất phái trường
(lời dịch: Né lĩnh vẫn ngàn năm đứng đó - Nước Mai hồ muôn thuở xanh trong
- Mai gia hưng thịnh trường tồn), và
Mộ thụ tiền nhân sở năng dạ 
Kiêu mộc thế thần giai hữu chi
(lời dịch: Ta hãy làm một cây mai đẹp - Để cành xanh hoa thắm trổ muôn đời
- Dù hoàng hôn đời ta rồi sẽ tới - Hãy lo cho con cháu sáng tươi)
"Mai cốt cách , tuyết tinh thần". Cây có muôn lá ngàn cành vẫn do 1 gốc sinh ra. Đây chính là phả đồ ba thế hệ của nhánh Mai Trọng
Cây lan bên cạnh đình nhà thờ do bố mẹ tôi đem về trồng từ mấy năm trước. Mùa lan ra hoa, hương thơm ngào ngạt dịu lòng người thăm quê cha đất tổ.
Hình ảnh giản dị này đọng mãi trong tôi, bóng bà đội nón giữa nắng trưa khi thấy con cháu về thăm. Quê mẹ cũng đẹp lắm nhé.
 Cây cau của bà ngoại, trước sân nhà thờ bên quê mẹ
 Em cún mũm mĩm này mới được mấy tháng tuổi, say sưa với bữa supper tôi đưa
Sau chuyến về thăm hai quê, bố lái xe đưa mẹ con tôi ra Vinh, qua quảng trường Hồ Chí Minh nơi tượng Bác đang vẫy tay chào thân ái, chúng tôi ra biển Cửa Lò cách Vinh hơn 10 km. Hay quá, bây giờ là lúc tận hưởng khí biển trong lành và hải sản tươi mới.
 "Bỉển xanh, cát trắng, nắng vàng" của biển Cửa Lò
 

Một gia đình hạnh phúc tình cờ tôi gặp trên bãi biển, chồng nước ngoài, vợ Việt Nam ;-) Những đứa trẻ của họ thật đáng yêu


Thưởng thức hải sản tươi mới vừa được đánh bắt lên vào buổi sáng
Hành trình 2 ngày ở quê và 1 ngày ở biển đã kết thúc. Trở về Hà Nội, tôi cảm thấy hài lòng với chuyến đi của gia đình. Được gặp bà ngoại, hai bác Tâm Thái, Sơn Sen, bác Lan và những người anh em họ bên ngoại. Được thăm lại làng quê và nhà thờ tổ tiên. Được tận hưởng không khí biển và màu xanh của đồi chè, rừng cây hai bên tuyến đường Trường Sơn. Quê mình đẹp quá.

No comments:

Post a Comment