Wednesday, March 30, 2011

Mì udon kiểu... Mai's

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ cách nấu món mì udon Nhật Bản kiểu Việt Nam, mà tôi đã nấu cho bữa tối hôm qua.
Nguyên liệu: (2 người)
- 300g thịt ba chỉ 
- 2 quả cà chua
- 200g nấm mỡ
- 2 cuộn mì udon ( loại trắng dẹt của Nhật Bản)
- 300g cải chíp
- 3 cây hành lá, thái nhỏ 
- 2 tép hành khô, băm nhỏ 
- 1/2 thìa cà phê gia vị
- ¼ thìa cà phêmuối
- 1 miếng gừng tươi, gjot vỏ, đập dập
- 2 tbs dầu ăn 
- 3 thìa canh xì dầu (light soy sauce)
- 1 thìa canh dầu vừng

Cách làm:
- Luộc mì udon trong 2-3 phút. Kiểm tra khi sợi mì mềm, không bị sật là ăn được. Vớt mì ra rổ. Chần mì udon đã chín trong nước sôi để nguội, tốt nhất là nước lạnh để mì nguội nhanh và không bị dính sợi. Sau đó để ráo.
- Thịt ba chỉ rửa sạch, lọc bỏ bì, cho vào nồi nước luộc, thêm ít muối và gừng đập dập để thịt luộc đậm đà hơn. Bỏ bọt trong nồi đun. Đổ nước đi và rửa miếng thịt cho sạch. Thái thịt ba chỉ thành miếng mỏng.
- Cải chíp cắt bỏ phần già, có thể để nguyên cây hoặc chẻ đôi theo chiều dọc, rửa sạch. Phi hành khô trong dầu ăn nóng, cho cải chip vào đảo đều, nêm gia vị vừa ăn. Xào rau trong 1 phút trên bếp nóng. Sau đó, cho thịt ba chỉ đã thái mỏng vào đảo đều.
- Cho mì vào bát ăn. Cho cải và thịt lên trên mì.. 
- Cà chua gọt vỏ, bỏ hạt, thái hạt lựu. Nấm mỡ bỏ chân đen, rửa sạch, cắt đôi vừa ăn. Làm nóng dầu trên chảo hoặc nồi nhỏ, cho phần hành khô còn lại vào phi thơm. Cho cà chua thái lựu và nấm mỡ vào đảo đều cùng các gia vị còn lại đun vừa lửa trong 1-2 phút. Tắt bếp, rắc thêm ít tiêu và hành lá đã thái nhỏ. Rưới phần nước xốt này đều lên mì, rau và thịt. 

Lưu ý:
Nguyên tắc nấm phải chín kĩ càng tốt. Nấm mềm, ngấm mặn và vị thanh của cà chua, vị vừa ăn. Dùng mì  ngon nhất khi trộn đều rau, thịt và nước sốt đang nóng.
Chúc bạn ngon miệng ^^

No comments:

Post a Comment